Chuyển đến nội dung chính

Trẻ rụng tóc hình vành khăn là dấu hiệu của bệnh còi xương?

bệnh còi xương

Khi trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị rụng tóc theo hình vành khăn (tóc rụng nhiều ở phần sau gáy tạo thành hình vành mũ xung quanh đầu), các bậc cha mẹ nên nghi ngờ trẻ bị bệnh còi xương, do rụng tóc hình vành khăn là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh. Sau đây tổng hợp các tư vấn của bác sĩ về hiện tượng này, mời các bậc phụ huynh tham khảo.

Bé sơ sinh 3 tuổi bị rụng tóc hình vành khăn

Bé nhà mình sinh ra tóc rất dài, đến khoảng gần 3 tháng thấy tóc dài bất tiện nên mình đã cắt cho con (cắt bằng kéo thường thôi). Khi cắt xong thấy đằng sau gáy bị loang lổ, cứ có những khoảng bị thưa, trơn tru gần như không có tóc. Đến nay hơn 4 tháng, tóc trên đỉnh và đằng trước đã đua nhau mọc, nhưng tóc đằng sau gáy vẫn ‘dậm chân tại chỗ’. Bà nội nhìn thấy chiếc đầu ‘nhom nhem’ của cháu thì an ủi “Bé bị rụng tóc vành khăn rồi, nhưng không nên lo lắng, chỉ cần cho con ra phơi nắng và bổ sung canxi là ổn”. Nhưng mình vẫn cứ thấy bất an. Mình nên làm gì?

Trả lời của chuyên gia dinh dưỡng trẻ em:

Hiện tượng bé rụng tóc hình vành khăn (tóc đằng sau gáy không mọc) có thể là dấu hiệu sớm của còi xương mà nguyên nhân chính là do thiếu vitamin D dẫn đến rối loạn chuyển hóa canxi. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở những trẻ suy dinh dưỡng mà những trẻ mập mạp cũng rất dễ mắc.

Ngoài uống vitamin D3, các bậc cha mẹ cũng cần cho bé uống thêm canxi và kẽm nữa ( canxi uống 1ống 5ml/ngày, còn kẽm uống 5ml/ngày (zinofa). Ngoài ra cần cho bé ra ngoài tắm nắng 15 – 30phút/ngày trước 9h sáng.

Lưu ý: Đừng hiểu nhầm rằng tắm nắng là phải trực tiếp ngồi dưới ánh nắng mới được. Khi ngoài trời có nhiều gió bạn vẫn có thể cho trẻ ngồi trong nhà, bên khung cửa mở rộng, không “tắm nắng” phía sau cửa kính.

Giờ tắm nắng tốt nhất chủ yếu là khoảng từ 7h – 8h sáng. Về mùa hè nên tắm nắng lúc 6h30 – 7h30.
Trẻ rụng tóc hình vành khăn là dấu hiệu của bệnh còi xương?

Hỏi: Con tôi bị rụng tóc vòng quanh đầu theo hình vành khăn, nghe nói như vậy là còi xương. Tôi đã đưa cháu đi khám dinh dưỡng nhưng bác sĩ nói cháu không bị còi xương. Vậy cháu bị bệnh gì và cách chữa?

Bác sĩ tư vấn:

Trả lời: Khi trẻ bị rụng tóc nhiều, nhất là rụng tóc hình vành khăn, nghi vấn đầu tiên là có thể do trẻ bị còi xương. Nếu bạn đã đưa con đi khám và đã được kết luận là cháu hoàn toàn khỏe mạnh, thì nên đi tìm nguyên nhân khác gây rụng tóc. Đó có thể là do cháu nằm nhiều, ma sát lớn khiến cho tóc vùng tì đè lên gối không mọc được. Một số trẻ khác cũng nằm nhiều nhưng không có hiện tượng trên là vì tóc của những trẻ đó cứng hơn, khỏe hơn, còn tóc của con bạn có thể mảnh mai hơn, dễ rụng hơn và cháu hay nằm lâu ở một tư thế hơn, nhất là nằm ngửa.

Ngoài ra, rụng tóc có thể là do cháu mới bị ốm, do sử dụng một số thuốc có tác dụng phụ gây rụng tóc. Một số ít các cháu có những mảng da trống không có tóc trên đầu do bị nấm tóc, cần phải chữa trị ngay vì bệnh này có thể kéo dài và lây. Nếu trẻ đã lớn nhưng vẫn rụng tóc có thể là do cháu có thói quen giật hoặc xoắn tóc mình. Bạn nên kiểm tra kĩ những điều trên. Nếu sau 2 tháng mà không thấy tiến triển nên đưa cháu đi khám để tìm nguyên nhân và chữa trị chứng rụng tóc.
Rụng tóc hình vành khăn ở trẻ

Rụng tóc hình vành khăn thường gặp ở trẻ em, dấu hiệu của hiện tượng này là tóc bé rụng nhiều ở phần sau gáy tạo thành hình vành mũ xung quanh đầu. Trẻ bị dụng tóc hình vành khăn là dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng , còi xương, nếu bé nhà bạn sức khỏe, cân nặng vẫn bình thường thì bé có thể bị bệnh rụng tóc.

Chữa tóc rụng hình vành khăn ở trẻ sơ sinh

Theo lời khuyên của bác sỹ dinh dưỡng nhi khoa, khi bé có dấu hiệu rụng tóc hình vành khăn cha mẹ cần bổ xung vitamin D3 : 2 giọt/1 ngày, và thêm 5ml canxi corbier/1 ngày cho đến khi tóc bé có dấu hiệu mọc trở lại thì mẹ dừng cho bé uống canxi, còn vitamin D3 thì vẫn có thể tiếp tục cho bé uống đến năm 2 tuổi.

Cha mẹ có thể cho bé tắm nắng hàng ngày vào buổi sáng sớm trước 9h từ 15-20 phút, vì thời điểm này tế bào tổng hợp vitamin D3 rất tốt.

Khi trẻ có hiện tượng rụng tóc nhiều hoặc rụng tóc hình vành khăn, nguyên nhân đầu tiên có thể do bé bị còi xương, nếu như bạn đã đưa con đi khám và kết luận bé có cân nặng, sức khỏe bình thường có thể nguyên nhân là do bé mắc bệnh rụng tóc.

Nguyên nhân bệnh rụng tóc hình vành khăn này cũng có thể do cha mẹ cho bé nằm nhiều ở cùng 1 tư thế và ma sát lớn làm cho tóc vùng này bị tì đè lên gối nên không mọc như bình thường được. Tuy nhiên bạn hỏi thăm những bà mẹ khác có con thì lại không bị hiện tượng này, lý do là vì tóc của những đứa trẻ đó có thể cứng hơn, khỏe hơn tóc con bạn mảnh mai và dễ dụng hơn .

Ngoài ra hiện tượng rụng tóc ở trẻ còn do nguyên nhân bé mới ốm dậy và do sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ gây dụng tóc. Một số trẻ còn có những mảng ra không có tóc do bị nấm, chúng ta cần phải chữa trị ngay

Tuy nhiên khi trẻ lớn nhưng vẫn có hiện tượng rụng tóc bạn đã kiểm tra những nguyên nhân trên nhưng sau 2 tháng khắc phục vẫn không được bạn cần cho con đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân là chữa trị bệnh tụng tóc
Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị rụng tóc hình vành khăn

Nhiều bậc cha mẹ dùng phương pháp tắm nắng để tổng hợp vitamin D cho bé. Nhưng nhiều bạn hiểu lầm rằng tắm nắng cho trẻ là cho trẻ ngồi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên thực tế là bạn vẫn có thể cho trẻ ngồi trong nhà bên khung của mở rộng nếu ngoài trời có nhiều gió và lưu ý không cho trẻ tắm nắng ở phía sau cửa kính. Vì lúc này ánh sáng mặt trời sẽ chiếu rọi vào cửa kính phản xạ vào chúng ta với cường độ rất mạnh, rất nguy hiểm

Thời gian tắm nắng cho trẻ tốt nhất là từ 7h-8h sáng. Vào mùa hè thì nên tắm nắng vào lúc 6h30-7h30. Tuyệt đối không cho trẻ tắm nắng mặt trời lên cao, chói chang, vì khi ấy ánh nắng chứa tia cực tím rất hại cho da và mắt của bé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hiểu đúng và đủ về bệnh rụng tóc hình vành khăn ở trẻ

Bệnh rụng tóc không chừa bất cứ độ tuổi hay giới tính nào, cả kể từ bé 2-3 tháng tuổi. Rụng tóc ở trẻ nhỏ có thể báo hiệu bé đang bị thiếu chất hoặc bị mắc một bệnh nào đó. Chính vì vậy khiến bạn rất lo lắng, đặc biệt là khi bé bị rụng tóc hình vành khăn . Tuy nhiên bạn nên phân biệt hiện tượng rụng tóc sinh lý và rụng tóc hình vành khăn do trẻ thiếu Vitamin D – dấu hiệu của bệnh còi xương . 1. Rụng tóc trẻ sơ sinh Là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không có gì phải lo lắng. Hầu hết trẻ thường bị rụng tóc trong sáu tháng đầu tiên. Nguyên nhân là do lúc mới sinh tóc của bé đang ở giai đoạn mọc tóc . Sau một thời gian ngắn do sự thay đổi của các hoocmon nội tiết mà bé được mẹ truyền trong bào thai, tóc của bé chuyển sang giai đoạn rụng tóc. Một số em bé khi sinh ra đã có rất nhiều tóc, một số lại hoàn toàn “trọc lốc”. Điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng khi thấy con rụng tóc, ít tóc. Những sợi tóc rụng xuất hiện trên gối và